Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Yên Trung: Nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân ngay từ những ngày đầu hoạt động
Sau 10 ngày chính thức đi vào hoạt động (từ ngày 1/7/2025), Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Yên Trung đã nhanh chóng ổn định tổ chức, khắc phục khó khăn ban đầu và từng bước phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân trên địa bàn.
Xã Yên Trung được thành lập
trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính: Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và Hưng
Trung – thuộc huyện Hưng Nguyên trước đây. Sau sáp nhập, xã có diện tích hơn
37,47 km² với dân số gần 26.239 người. Việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành
chính công ngay sau khi xã chính thức hoạt động là bước đi quan trọng nhằm cụ
thể hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, lấy sự
hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.
Hiện tại, Trung tâm có 7
cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
hành chính thuộc các lĩnh vực như tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, tài
chính - kế toán, văn hóa - xã hội... Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng
bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối thông suốt với các hệ thống phần mềm chuyên
ngành, đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Tuy nhiên, trong giai đoạn
đầu hoạt động, Trung tâm cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Đáng chú ý là
tỷ lệ người dân có tài khoản định danh điện tử VNeID chưa cao; một bộ phận người
dân dù đã đăng ký tài khoản mức độ 2 nhưng chưa quen sử dụng thiết bị công nghệ,
dẫn đến việc triển khai thủ tục trực tuyến chưa thực sự hiệu quả. Do đó, người
dân chủ yếu lựa chọn đến trực tiếp Trung tâm để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Dù còn nhiều thách thức,
nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm đã
nỗ lực tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý hồ sơ cho người dân một cách kịp thời,
đúng quy định. Trong 10 ngày đầu hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết
254 hồ sơ hành chính, trong đó có 146 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, 103
hồ sơ lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và 4 hồ sơ thuộc lĩnh vực tài chính và một bộ
hồ sơ thuộc lĩnh vực .
UBND xã Yên Trung đã chủ
động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn cấp huyện để kịp thời tháo gỡ khó
khăn, đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất
lượng phục vụ Nhân dân.
Với kết quả đạt được bước
đầu, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Yên Trung đang từng bước khẳng định
vai trò là đầu mối quan trọng trong công tác cải cách hành chính ở địa phương.
Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền thân thiện,
phục vụ, vì Nhân dân.
Thanh Tâm